|
|
| | | "บักจ๊กเฮี่ยน" เป็นภาษาอีสาน แปลเป็นภาษากลางก็คือ "จอบ ที่ผ่านการใช้งานจนเหลือส่วนที่ต้องใช้ต่อไปน้อย" เฮี่ยน แปลว่า สั้น ภาพที่เห็นอยู่นี้ได้ถูกถ่ายใว้วันที่ 18 พฤษภาคม 2557 แต่... วันที่เขียนอยู่ขณะนี้คือ 27 มิถุนายน เวลาผ่านมาถึงเดือนกว่าแล้ว เรื่องราวต่างฯที่จะเขียนนั้นก็เลอะเลือนไปมากอยู่ เรื่องที่จำได้ชัดอยู่เช่นเดิมคือ "ปัจจุบันนี้พอรู้จักการใช้จอบตามวิถีของพระป่าบ้านนอกชนบทอยู่พอสมควร" ต่างกว่าแต่ก่อนคิดว่าการใช้จอบใช้เสียมขุดดิน ยุ่งอยู่กับการก่อสร้าง อิฐหินปูนทราย ไม่ใช่หน้าที่ของพระ บักจ๊กเฮี่ยนที่เห็นดังภาพอยู่นี้ ปัจจุบันถูกธรรมชาติแยกส่วน ไม่มีสภาพของความเป็น "บักจ๊กเฮี่ยน" อีกต่อไปแล้ว และไม่สามารถใช้งานขุดดินเช่นเดิมได้อีกแล้ว นอกจากเอาไปทำฟืน แลกหนังยางวงใหญ่ใส่ก้องแขน และเอาไปแลก "ไข่ขี้เกี้ยม" |
| รูปร่างหน้าตาของ "บักจ๊กเฮี่ยน" (จอบสั้นเหลือน้อย) |
| "บักจ๊กเฮี่ยน" ก่อนที่จะสิ้นสภาพ ก็ได้สร้างความงามตามธรรมชาติของวิถีชีวิตของการอยู่ป่าเช่น การเกิดของต้นผักติ้ว, ต้นหัวจิ๊งใคร้, ต้นผักขา, และอีกหลายฯชนิด การเกิดขึ้นของต้นไม้ และผักชนิดต่างฯ ก็อาจสามารถเป็นอาหารทางจิตวิญญาณได้ สำหรับผู้มีปัญญา และโยนิโสมนสิการ ไม่ต่างกับการทำบุญให้ทานเหมือนกับที่ผู้คนส่วนมากนิยมทำกันอยู่ในปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณเหตุการณ์หลายฯอย่างในชีวิตของการออกจาริกตั้งแต่พรรษาที่ 2 ที่ทำให้เห็นคุณค่าชีวิตของชนบท และประเพณีวัฒนธรรมเสียงพิณ เสียงแคน ของชาวอีสานบ้านเฮา จนในที่สุดจึงออกจากสังคมที่มีพร้อมทั้งความสุขสบาย เดินทางสู่ดินแดนอีสานบ้านเกิด สู่อ้อมกอดของธรรมชาติ ดังที่เห็นในรูปภาพ |
|
| ถึงแม้ชนบทของอีสานบ้านเฮา สมัยก่อนจะถูกขนานเรียกว่า เป็นดินแดนของความแห้งแล้ง เวลาจะหารายได้มีงานทำ อยากมีเสื้อผ้าสวยฯงามฯใส่ ต้องเดินทางสู่ "แดนศิวิไล คือกรุงเทพมหานคร" แต่.. หากผู้ใดสามารถค้นพบ และสามารถอยู่กับแดนศิวิไลที่อยู่ภายในหัวใจของตนเองได้แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปแสวงหาที่อื่นเลย เพราะเมื่อเราอยู่ที่ใดแดนศิวิไลก็ติดตามเราไปทุกหนทุกแห่ง |
| ผลงานของ "บักจ๊กเฮี่ยน" ภาพ 19 พฤษภาคม 2557 |
|
| ผลงานของ "บักจ๊กเฮี่ยน" ภาพ 19 พฤษภาคม 2557 |
|
|
|
| | | | แล้วในที่สุด ในวันวิสาขบูชาก็มีคณะศรัทธาดังที่เห็นในภาพ มาร่วมสวดมนต์ เจริญภาวนาตั้งแต่เช้าตรู่ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ของวันวิสาขบูชา กลับบ้านในเช้าวันรุ่งขึ้น ทำให้เห็นความตั้งใจที่มั่นคงต่อของการปฏิบัติกรรมฐาน เพราะคณะศรัทธาเหล่านั้น (ดั่งที่เห็นในภาพ) พากันยกเลิกบวชชีพราหมณ์ในงานพุทธาภิเษก ที่มีอยู่ในละแวกเดียวกันและในวันวิสาขบูชาเช่นเดียวกัน |
| ความมั่นคงของศรัทธา ร่วมทำวัตรสวดมนต์ เช้าวันวิสาขบูชา ภาพเช้าวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 |
|
| รักษาศีล เจริญภาวนาวันวิสาขบูชา ยามเช้าเดินจงกลม ภาพเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 |
|
|
|
| | | | เมื่อได้มาดูแล ในสิ่งที่คิดว่า "ไม่ใช่งาน ไม่ใช่หน้าที่ของพระ" วันนี้ (7 พฤษภาคม 2557) หลังจากทำวัตรสวดมนต์เช้าเสร็จแล้ว ได้เดินไปตามเส้นทางที่ตัดใหม่ภายในวัด ได้พิจารณาดูถึงความคืบหน้าของสถานที่ ที่ถมดินเตรียมสำหรับสร้างกุฏิใช้เป็นที่พักอาศัยของเจ้าอาวาสตามความตั้งใจของคณะศรัทธา ตั้งแต่มาอยู่อาศัยจำพรรษาที่วัดป่าดงยางแห่งนี้ เคยคิดอยู่เสมอว่า "เอ.. เดี๋ยวนี้เราต้องมาดูแล งานก่อสร้างแล้วหรือนี่.. ใช่หน้าที่ของพระหรือเปล่านี่" ถึงแม้จะได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าคณะตำบลให้ทำหน้าที่ "รักษาการเจ้าอาวาส" ตามมารยาทของสังคมก็ตาม หลายฯเหตุการณ์ในชีวิตของนักบวช มีเหตุปัจจัยหลายอย่างทำให้ต้องแสดงบทไปตามโรงละครของโลกมนุษย์ เช่นในปัจจุบันนี้บางครั้งแสดงเป็นเจ้าอาวาส, บางครั้งแสดงเป็นสามเณร, บางครั้งก็แสดงเป็นภารโรง, เป็นมัคนายก, เป็นหัวหน้างานก่อสร้าง, เป็นกรรมกร, และฯลฯ. คงจะเป็นเพราะวัดนี้เป็นวัดที่เริ่มสร้างใหม่ ไม่มีกรรมการวัดคอยดูแล ไม่มีชาวบ้านมาอุปฐาก อุปถัมป์เหมือนวัดบ้านทั่วฯไปกระมัง | | บริเวณพื้นที่ ที่ถมดินแล้ว เตรียมสร้างกุฏิที่พักอาศัยเจ้าอาวาส (ภาพวันที่ 7 พฤษภาคม 2557) | | กุฏิหลังปัจจุบัน |
|
| เส้นทางสายใหม่ ทะลุกลางป่า |
|
| ที่พักเมื่อมาอยู่แรกฯ |
|
| กุฏิที่พักของคณะแสวงบุญ 1 | |
|
| เตรียมสร้างกุฏิเจ้าอาวาส | |
|
| กุฏิที่พักของคณะแสวงบุญ 2 | |
|
|
|
| | | | เมื่อเดินทางกลับสู่วัด หลังจากได้ไปปฏิบัติศาสนกิจเสร็จสิ้นลงแล้ว กลับมาอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแบบป่า ป่า ตามอัตภาพวิถีชีวิตที่เลือกแล้ว พิจารณาดีแล้ว ก้าวเดินไปข้างหน้าทั้งทางจิตวิญญาณ, ทางกาย, ต่อไป และต่อไป... แม้เส้นทางจะขรุขระ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบก็ตาม | | กุฏิที่พักบังแดด, หลบฝน, วันนี้ ย่างเข้าสู่ช่วงฤดูฝน สีเขียวของใบไม้เริ่มผลิ กับบรรยากาศของความสงบแบบป่า ป่า |
| หลังจากหลวงตาร่วม ธมฺมคุตฺโต มรณะภาพแล้ว สภาพกุฏิที่ร้างว่างเปล่าจนถึงปัจจุบัน | |
|
| กุฏิที่พักกลางป่า ใช้เพื่อต้อนรับคณะนักปฏิบัติธรรม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา | |
|
| กุฏิที่พักของคณะแสวงบุญ สร้างด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว ใช้เป็นที่พักเมื่อมาทำบุญ | |
|
|
|
|
|
| |